วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556

โรคภูมิแพ้กับเครื่องฟอกอากาศ

โรคภูมิแพ้

         ในปัจจุบันนี้ คนไทยครึ่งประเทศที่มีอาการของโรคภูมิแพ้
     ภูมิแพ้
คือ อาการปฏิกิริยาตอบสนองของร่างกายต่อสารก่อภูมิแพ้ มี 2 ส่วนด้วยกัน ส่วนแรกก็คือ สารที่มีอยู่ในสิ่งแวดล้อมซึ่งคนปกติธรรมดาทั่วไปก็จะอยู่ได้อย่างปกติ แต่สำหรับคนที่เป็นโรคภูมิแพ้สิ่งเหล่านี้จะไปก่อให้เกิดปฏิกิริยาภูมิแพ้
โรคภูมิแพ้ 
ลักษณะอาการแพ้ที่มาจากระบบการหายใจ ซึ่งมาจากโพรงจมูกอักเสบ
        ส่วนที่สอง คือสารที่ก่อภูมิแพ้ ปฏิกิริยาด้านภูมิต้านทานของร่างกาย สารที่เราพบเจอและสัมผัสกันอยู่เป็นประจำทั่วไป เช่น ควันไอเสียรถยนต์ แบคทีเรีย เชื้อรา ขนสัตว์ หรือโมเลกุลในอาหาร อาจส่งผลให้เกิดอาการภูมิแพ้ได้ สรุปคือ ไม่ว่าจะเป็นทางอาหาร ทางอากาศ การแตะต้องหยิบจับสัมผัส ล้วนมีผลทั้งสิ้น   

สาเหตุโรคภูมิแพ้

 ฝุ่น ควันร่วมถึงมลพิษในอากาศล้วนมีผลทำให้เกิดอาการภูมิแพ้  

เหตุที่ทำให้มนุษย์เกิดอาการภูมิแพ้ คือระบบในร่างกายที่ทำให้เกิดอาการภูมิแพ้  


 - เริ่มตั้งแต่ผิวหนังของ คนเรา สิ่งที่มากระทบสัมผัสกับผิวหนังของคนเรามีมากมาย เช่นผงซักฟอก สบู่ ฝุ่นละอองขนสัตว์ต่างๆ เหล่านี้ล้วนมีสิทธิ์เป็นสารก่อภูมิแพ้

- การหายใจ คือ เยื่อบุโพรงจมูก หลอดลม ไล่ไปจนถึงบอด ภูมิแพ้ที่เกิดจากเยื่อบุโพรงจมูก จะทำให้มีน้ำมูกไหล เป็นช่วงๆ ขึ้นอยู่กับว่าเราแพ้อะไร เช่นถ้าเราแพ้ไรฝุ่น ภายในบ้านเราก็จะมีอาการน้ำมูกไหลตลอดเวลา ถ้าในส่วนของโพรงจมูก ก็จะทำให้เราเป็นไซนัส จะมีเสมหะไหลลงคอ จะมีอาการปวดมึนศีรษะ ถ้าเป็นในส่วนของหลอดลม ก็จะมีอาการหอบหืดหายใจไม่ได้


- ระบบทางเดินอาหาร คือ อาการแพ้อาหารที่เรารับประทานเข้าไป จริงๆ แล้วบางคนอาจจะแพ้ตัวอาหาร บ้างคนอาจจะแพ้สารปลอมปนที่ปนเปื้อนมากับอาหาร เช่นอาหารทะเลที่มีการแช่แข็งซึ่งจะมีการเติมฟอร์มาลีนลงไปในน้ำแข็งเพื่อ ป้องกันการเน่าเสีย นอกจากอาหาร อากาศ ก็จะมีอีกอย่างคือ การแพ้ยา เพราะยาคือสารเคมีที่ผ่านการสังเคราะห์ เพราะฉะนั้น ถ้าเกิดการแพ้ก็จะพบว่าเกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง  


โรคภูมิแพ้
ตัวไรฝุ่นซึ่งมีขนาดเล็กมองไม่เห็นด้วยตาเปล่าเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนส่วนใหญ่เป็นภูมิแพ้ 

        อาการที่สนับสนุนการเกิดภูมิแพ้ คือ ความเครียด ถ้าเรามีความเครียดต่อมหมวกไตจะทำงานได้น้อยลง ทำให้เกิดอาการแพ้ได้ง่ายขึ้น หรือแม้แต่การพักผ่อนน้อย ภูมิต้านทานในร่างกายก็จะอ่อนแอลง

        โดยภาพรวมคนส่วนใหญ่ที่มีอาการภูมิแพ้ คือมีน้ำมูกไหล เกิดผื่นคัน ซึ่งดูแล้วไม่ใช่อาการมากมายหรือเป็นเรื่องใหญ่ในชีวิต แต่ในความเป็นจริงมันทำให้คุณภาพชีวิตของเราลดลงอย่างมากเลยที่เดียว
        โรคภูมิแพ้เป็นโรคทางพันธุกรรม ถ้ามีคนในครอบครัวของเราเป็น ตัวเราก็จะมีโอกาสเป็นได้ทั้งนี้ก็รวมรวมไปถึงสิ่งสภาพแวดล้อมที่อยู่ที่พักอาศัยของเราด้วยเช่นกัน
 
ยาแก้แพ้


ยาแก้แพ้ที่มีขายตามท้องตลาดทั่วไปซึ่งสามารถช่วยบรรเทาอาการได้ในระดับหนึ่ง


วิธีการป้องกัน


- ลดความเครียด
-กำจัดฝุ่น 
- ป้องกันตนเองจากสารปลอมปน เช่นที่พักอาศัยควรมีเครื่องฟอกอากาศ มีการระบายอากาศที่ดี ลดปริมาณฝุ่นละอองให้มากที่สุด หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ การใช้เคมีน้ำหอมต่างๆ เลือกอาหาร สดใหม่ ที่เป็นธรรมชาติมากที่สุด


-การทานยาแก้แพ้ ซึ่งความจริงก็เป็นระงับอาการแค่ชั่วคราว ไม่ได้ทำให้หายขาด

-ยายับยั้งการเกิดปฏิกิริยา คืออาการแพ้ยังไม่เกิดแต่ตัวยาเหล่านี้จะเข้าไปยับยั้งการเกิดปฏิกิริยา
-การฉีดวัคซีน ซึ่งวิธีนี้ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง แต่ก็ไม่ได้หายขาดจากอาการภูมิแพ้ที่เกิดขึ้นเช่นกัน 


ป้องกันโรคภูมิแพ้
การออกกำลังกายสม่ำเสมอจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงลดความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ได้
        การรักษาอาการภูมิแพ้ที่ดีที่สุด คือการออกกำลังกาย การทำสมาธิ(Meditation) โยคะ การฝั่งเข็ม หรือใช้วิธีการพิษแก้พิษ โดยใช้วัคซีนจากเลือด คือในเลือดของคนเราจะมีภูมิต้านทานที่ไม่ดีอยู่ เราก็นำเลือดมาปรับให้กลายเป็นตัวกระตุ้นที่จะสร้างภูมิต้านทานอีกอันหนึ่ง ขึ้นมาทำลายตัวมันเอง ซึ่งวิธีนี้ทางประเทศเยอรมันได้พัฒนาและใช้อยู่ มีบางประเทศก็จะหันมาใช้วิธีการแบบโบราณ เช่นอิตาลี ก็จะใช้วิธีการนำเลือดออกมาจากตัว 5cc แล้วนำมาฉีดตัวเองโดยไม่ผ่านกระบวนการใดๆ ซึ่งก็ได้ผลในระดับหนึ่งเช่นกัน
 ขอขอบคุณบทความจาก : www.dmc.tv

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น